Giao dịch dựa trên dữ liệu tâm lý có thể giúp các nhà giao dịch xác định các xu hướng tiềm ẩn trên thị trường mà có thể không rõ ràng đối với các nhà giao dịch mới làm quen. Các sàn giao dịch hoặc các trang diễn đàn cung cấp dữ liệu cảm xúc của khách hàng dựa trên tất cả các giao dịch trực tiếp trên thị trường ngoại hối, hàng hóa, tiền điện tử và chỉ số và hoạt động như một tín hiệu trái ngược.
Một chiến lược giao dịch theo cảm tính tâm lý thành công sẽ tìm cách thực hiện giao dịch theo hướng ngược lại bất cứ khi nào tâm lý cho thấy sự thiên lệch về hướng mạnh mẽ. Điều này có vẻ phản khá trực quan nhưng là có cơ sở và sẽ được giải thích trong bài viết này.
Giao dịch với Client Sentiment :
- Client Sentiment là gì?
- Tại sao tình cảm của khách hàng lại là một chỉ báo trái ngược?
- Cách tạo chiến lược giao dịch theo cảm tính bằng CS
1. Client Sentiment là gì?
Client Sentiment, hoặc CS, sử dụng dữ liệu thu được từ các nhà giao dịch bán lẻ trên Broker cung cấp với các vị trí mua/bán trực tiếp.
Về cơ bản, các nhà giao dịch có thể biết vị trí của phần lớn các nhà giao dịch, cho dù mua hay bán, khi phân tích các giao dịch. Các nhà giao dịch có thể truy cập dữ liệu nơi các loại tài sản và thị trường có thể được lọc cho phù hợp.


Client Sentiment được coi là ‘dữ liệu đám đông’ nên xu hướng giao dịch tốt thường đi theo hướng ngược lại của các nhà giao dịch bán lẻ . Tất cả điều này phải được thực hiện với dữ liệu chính xác, thời gian thực của về các thị trường được giao dịch thường xuyên nhất – có thể được sử dụng trong bất kỳ chiến lược giao dịch theo cảm tính nào.
Điều quan trọng cần lưu ý là các nhà giao dịch không nên giao dịch chỉ dựa trên Client Sentiment mà nên kết hợp cảm tính với các kỹ thuật phân tích đảm bảo rằng quy mô giao dịch (khối lượng) phù hợp (liên quan đến kích thước tài khoản) luôn được sử dụng.
2. TẠI SAO CẢM XÚC CỦA KHÁCH HÀNG LẠI LÀ MỘT CHỈ BÁO ĐỐI LẬP?
Trước khi thực hiện chiến lược giao dịch theo cảm tính, điều cần thiết là phải hiểu tại sao tâm lý của khách hàng được coi là một tín hiệu trái ngược.
Client Sentiment được coi là một chỉ báo tương phản vì hai lý do chính.
1. Giao dịch chống lại xu hướng : Phần lớn các nhà giao dịch bán lẻ là những người chống lại xu hướng.
Thật không may, điều này dường như là bản chất của con người hơn là logic khi mô hình này tiếp tục diễn ra. Những nhà giao dịch này cố gắng gọi các đỉnh và đáy trên thị trường bằng cách giao dịch đảo chiều trong các thị trường có xu hướng mạnh. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với khái niệm cơ bản về Trend is Friend – Xu hướng là bạn.
2. Thoát khỏi giao dịch : Nếu thị trường đang trong xu hướng tăng và tâm lý bán khống áp đảo, tất cả những người giao dịch ngắn hạn đó cuối cùng sẽ cần phải làm ngược lại để đóng vị thế, điều này sẽ liên quan đến việc mua để đóng. Cho dù điểm dừng lỗ hoặc giới hạn tài khoản bị chạm (margin call) hay giao dịch được đóng theo cách thủ công, điều này sẽ liên quan đến việc ‘mua’ để đẩy giá lên. Nếu những người giao dịch ngắn hạn vượt trội hơn đáng kể so với những người giao dịch dài hạn, những người giao dịch ngắn hạn đó cuối cùng sẽ phải mua để đóng vị thế của họ, tạo ra động lực mua có lợi cho người giao dịch dài, chứ không phải người giao dịch ngắn hạn.
3. CÁCH TẠO CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH BẰNG CS
Phần này mở rộng trên CS bằng cách kết hợp nó vào chiến lược giao dịch theo cảm tính. Các bước liên quan được liệt kê dưới đây:
- Sử dụng Client Sentiment để thiết lập thị trường và hướng giao dịch
- Phạm vi thị trường có bị ràng buộc hay có xu hướng không?
- Đưa lên và xét chồng các vị trí ròng Long / short lên biểu đồ giá để xem bức tranh thị trường.
1) Sử dụng Client Sentiment để thiết lập thị trường và hướng giao dịch
Các nhà giao dịch có thể xem xét tâm lý khi bắt đầu quá trình phân tích hoặc họ có thể tiến hành phân tích kỹ thuật hoặc cơ bản kỹ lưỡng và tìm kiếm tâm lý của khách hàng để xác nhận giao dịch.
Tuy nhiên, việc sử dụng tâm lý khách hàng làm điểm xuất phát có thể cực kỳ hữu ích vì nó có thể thông báo thị trường cần giao dịch và theo hướng nào, trước khi thực hiện bất kỳ phân tích nào khác. Sau đó, các nhà giao dịch có thể sử dụng phân tích kỹ thuật để xác định các điểm vào và ra lý tưởng cho thị trường đó.
Thiết lập Xu hướng thị trường: Tìm kiếm các thị trường thể hiện các điểm cực đoan trong định vị vị thế mua bán. Thị trường có xu hướng tăng (giảm) mạnh kết hợp với định vị khách hàng mua/bán ròng, dẫn đến tín hiệu tăng (giảm).
Sử dụng Client Sentiment để có định hướng rõ ràng
Bảng tóm tắt trên Client Sentiment, hiển thị số lượng nhà giao dịch nắm giữ các vị thế mua trong một thị trường đã chọn, với số lượng nhà giao dịch nắm giữ các vị thế bán khống trong cùng một thị trường.
Các nhà giao dịch nên được thu hút đến các mức cực đoan khi phân tích tâm lý, vì đây là nơi công cụ cung cấp các tín hiệu rõ ràng hơn. Như có thể thấy trong hình bên dưới, có một con số tương đối cực đoan là 78% cho NZD/USD . Hình vẽ được viết bằng màu xanh lam (đại diện cho bên “Long”) và thanh ngang cũng mô tả sự mất cân bằng cảm xúc theo hướng có lợi cho “long”.

Các chỉ số màu đỏ cho biết các vị thế bán ròng trong một cặp tiền tệ, trong khi các chỉ số màu xanh lam cho thấy các nhà giao dịch đang mua ròng cặp tiền tệ. Một cách khác để xem mức độ tâm lý là xem xét tỷ lệ giữa các nhà giao dịch mua/bán (Long/short). Người ta thường coi rằng các số đọc lớn hơn 2 (hình dưới), cho thấy sự thiên vị có ý nghĩa giữa các nhà giao dịch bán lẻ vì điều này có nghĩa là ít nhất 66,6% các nhà giao dịch mua ròng dài / ngắn.
Do đó, với 78% nhà giao dịch mua ròng NZD/USD , điều này cho thấy rằng cứ một nhà giao dịch giữ vị thế bán thì có 3,54 người đang nắm giữ vị thế mua; điều này thể hiện sự mất cân bằng đáng kể trong vị trí của cặp.

Ở giai đoạn này, chúng ta biết thị trường nào để giao dịch và biết hướng để giao dịch nó nhưng có những yếu tố khác cần xem xét và những yếu tố này sẽ được khám phá trong phần còn lại của bài viết.
2 ) Phạm vi Thị trường là Giới hạn hay Xu hướng?
Thị trường xu hướng : Bản chất của con người là tìm kiếm những món hời, đó là lý do tại sao các nhà kinh doanh bán lẻ thường tìm cách “call the bounce – tham gia sóng điều chỉnh”, và họ thường bán trong thị trường tăng giá và mua thị trường giảm giá.
Thị trường có giới hạn phạm vi (sideway): Trong các thị trường có phạm vi được thiết lập tốt, tốt nhất là có độ biến động thấp, bán ở mức cao và mua ở mức thấp đều có ý nghĩa.
Quay trở lại ví dụ NZD/USD , sau khi nhận ra rằng hầu hết các nhà giao dịch đều mua NZD / USD dài, người ta có thể giả định một cách hợp lý rằng đây phải là giao dịch chính xác để đặt.
Nhìn vào biểu đồ NZD / USD bên dưới, có thể thấy rõ xu hướng giảm tổng thể mặc dù các nhà giao dịch bán lẻ vẫn giữ mua ròng mạnh. Điều này có vẻ phản trực quan nhưng củng cố quan điểm rằng các nhà giao dịch bán lẻ có xu hướng là những người chiến đấu ngược theo xu hướng.

Gây bất lợi cho họ, các nhà giao dịch bán lẻ có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc nắm bắt sự đảo chiều trong các thị trường có xu hướng mạnh hơn là phạm vi giao dịch.
Do đó, khi giao dịch theo cảm tính, các nhà giao dịch sẽ tìm thấy các tín hiệu đáng tin cậy hơn (thường trái ngược xu hướng) trong các thị trường có xu hướng mạnh.
3) Xếp chồng các vị trí ròng mua / bán trên biểu đồ giá
Để làm cho việc phân tích dễ dàng hơn, một số Broker có cung cấp một báo cáo toàn diện về các thị trường sản phẩm giao dịch chính, cho thấy tâm lý của nhà giao dịch phủ lên giá cả.
Báo cáo tạo biểu đồ giá cho từng thị trường với tâm lý được xếp chồng trên cùng một biểu đồ. Nó cũng bao gồm một đoạn văn hiển thị tất cả các số liệu tình cảm có liên quan trước khi cung cấp cho biết xu hướng giao dịch tăng, hỗn hợp (sideway) hoặc giảm.
Một tính năng hữu ích khác và thường bị bỏ qua của báo cáo là những thay đổi trong các vị trí mua/bán.
Tính năng này đặc biệt hữu ích đối với các nhà giao dịch khi các động thái gần đây trong tâm lý là khá lớn và chuyển ngược lại với tâm lý thị trường tổng thể. Những thay đổi lớn như vậy có thể cho thấy sự đảo ngược trong tâm lý chung và chính thị trường.
Phần trên cùng của biểu đồ cho thấy giá đã phát triển như thế nào (nến xanh lá cây và đỏ) và đường tâm lý màu xanh lam / đỏ cho thấy khi các nhà giao dịch mua ròng / bán ròng. Nếu có một khoảng cách lớn giữa đường tâm lý và giá, đây có thể được coi là một tín hiệu để giao dịch theo hướng của xu hướng.


Trong biểu đồ trên, giá đang trong một xu hướng giảm mạnh và tâm lý đang cho thấy các nhà giao dịch dài hạn nhiều hơn ba lần đối với mỗi nhà giao dịch ngắn hạn, do đó, đây có thể được coi là một tín hiệu giảm giá.
Phần dưới của biểu đồ chỉ đơn giản là hiển thị số lượng người giao dịch ngắn và dài thực tế làm thêm giờ. Vì các nhà giao dịch ngày càng mua ròng nhiều hơn, nên không có gì ngạc nhiên khi thấy đường màu xanh cao hơn đường màu đỏ trong thời gian dài.
Mặc dù Client Sentiment là một công cụ hữu ích, nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể dự đoán hoàn hảo. Các nhà giao dịch vẫn nên tìm cách sử dụng quản lý vốn và rủi ro mạnh mẽ trong các giao dịch của họ, ngay cả khi có sự hỗ trợ của CS hay bất cứ chỉ báo, phân tích hay công cụ nào khác.
-Dailyfx-