- Giá carbon chuẩn của EU lần đầu tiên vượt qua 50 euro vào đầu tháng này, đứng ở mức khoảng 20 euro trước đại dịch coronavirus.
- Các nhà phân tích và thương nhân tin rằng sự tăng giá kỷ lục này vẫn còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng.
- Lawson Steele, trưởng bộ phận nghiên cứu các-bon và tiện ích tại Berenberg, nói với “Squawk Box Europe” của CNBC rằng ông có mục tiêu giá cuối năm là 110 euro – gần gấp đôi mức hiện tại.
Chi phí gây ô nhiễm ở châu Âu đang trải qua một sự gia tăng không giống bất kỳ giai đoạn nào kể từ khi bắt đầu vào năm 2005, được thúc đẩy cao hơn bởi chính sách khí hậu đầy tham vọng của khu vực và tăng đầu tư tài chính vào thị trường.

Liên minh châu Âu là nơi có chương trình buôn bán carbon lớn nhất thế giới. Lượng khí thải carbon dioxide được giới hạn đối với nhiều doanh nghiệp và các khoản phụ cấp thặng dư có thể được mua và bán.
Giá carbon chuẩn của EU đóng cửa ở mức 56,34 euro (68,53 USD) / tấn vào thứ Hai, gần mức cao nhất kể từ khi ra mắt thị trường. Hợp đồng carbon tháng 12 năm 2021 lần đầu tiên vượt qua 50 euro vào đầu tháng này, đứng ở mức khoảng 20 euro trước đại dịch coronavirus.
Các nhà phân tích và thương nhân tin rằng cuộc biểu tình tăng giá kỷ lục này vẫn còn rất nhiều dư địa để chạy.
Là nền tảng của chính sách khí hậu và năng lượng của khối, Hệ thống Mua bán Khí thải là công cụ chính của EU để giảm phát thải khí nhà kính gây ra biến đổi khí hậu. ETS được thiết kế để giảm chi phí đối với carbon dioxide cho các ngành công nghiệp gây ô nhiễm cao nhất trong khu vực, từ hàng không đến khai thác mỏ. Nó bao phủ khoảng 40% lượng khí thải nhà kính của EU.
Kế hoạch thương mại của châu Âu dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của khối nhằm giảm lượng khí thải carbon xuống 55% (so với mức năm 1990) cho đến năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Mục tiêu này đã bị các nhà vận động môi trường chỉ trích vì đã giảm không nhiều so với những gì cần thiết để ngăn chặn sự phá vỡ khí hậu thảm khốc.
Một cuộc khảo sát thị trường carbon hàng năm của Refinitiv, được công bố vào ngày 11 tháng 5, cho thấy chi phí gây ô nhiễm ở châu Âu đang ngày càng ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư. Cuộc khảo sát của nó với 303 người được hỏi – chủ yếu là thương nhân hoặc các nhà phát thải được quản lý trên thị trường carbon toàn cầu – cũng cho thấy rằng đa số tin rằng giá carbon của EU sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Giá cho năm 2021 dự kiến trung bình khoảng 40 euro, trước khi tăng lên 80 euro vào cuối thập kỷ. Các nhà phân tích tại Refinitiv cho biết họ thấy giá carbon của EU giao dịch ở mức 89 euro vào năm 2030, mặc dù một số nhà dự báo dự đoán một mức “vượt xa mức đó”.
Giá carbon cần phải ‘cao hơn nhiều’
Lawson Steele, trưởng bộ phận nghiên cứu các-bon và tiện ích tại Berenberg, nói với “Squawk Box Europe” của CNBC rằng ông có mục tiêu giá cuối năm là 110 euro – gần gấp đôi mức hiện tại.
“Tôi biết mình sẽ sai. Nó sẽ không phải là 110 tại chỗ nhưng nó có thể xảy ra sớm hơn một chút, nó có thể xảy ra muộn hơn một chút. Nó có thể thấp hơn một chút nhưng có thể cao hơn thế rất nhiều, ”Steele nói hồi đầu tháng.
Trong số các lĩnh vực được hưởng lợi từ xu hướng này, Steele nói rằng tiện ích có thể là một chiến thắng lớn trong việc tăng giá carbon. Ông cho rằng các ngành công nghiệp hàng không, hóa chất, thép và khai khoáng sẽ nằm trong số những ngành có nguy cơ cao nhất trong những tháng tới.
Một số ngành công nghiệp có nguy cơ cao đã tuyên bố rằng giá carbon leo thang cuối cùng có thể làm hỏng nỗ lực đầu tư vào công nghệ mới của họ, do đó trì hoãn sự chuyển dịch của ngành rất cần thiết khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Nhưng Steele của Berenberg không đồng ý: “Tôi muốn nói rằng ngành công nghiệp nói chung trong 16 năm qua kể từ khi chương trình carbon được triển khai vào năm 2005 đã thực sự không làm được gì nhiều về mặt giảm phát thải carbon.”
Steele nói rằng chỉ có một ngoại lệ trong thời gian đó. Chỉ có ngành điện “mới thực sự làm được điều gì muộn màng” và đó là bởi vì giá các-bon cao hơn đã giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ than sang điện đốt khí – “và than tạo ra lượng carbon nhiều gấp đôi so với khí đốt, vì vậy nó đã tiết kiệm được một nửa khí thải nếu bạn thích. ”
“Bạn thực sự cần giá carbon cao hơn bây giờ, cao hơn nhiều so với hiện tại – và các chính trị gia EU biết điều này – để kích hoạt sự thay đổi hành vi đó,” ông tiếp tục. “Đừng quên, các công ty có thể giảm thiểu. Họ có thể đưa ra một số mức giá này cho khách hàng. Chúng tôi yêu cầu độ co giãn nhưng họ có thể làm như vậy. Vì vậy, nó không phải là cú sốc và kinh hoàng mà người ta có thể nghĩ ”.
Các nhà phân tích cho rằng giá carbon sẽ cần phải cao hơn ít nhất hai lần so với mức hiện tại để cho phép các công nghệ tái tạo, chẳng hạn như hydro “xanh”, cạnh tranh với các giải pháp thay thế gây ô nhiễm.
Trong khi đó, Giám đốc khí hậu EU Frans Timmermans cho biết vào đầu tháng này rằng giá carbon sẽ cần phải cao hơn đáng kể để khối này đạt được các mục tiêu phát thải. Ông cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách không can thiệp vào thị trường carbon, cảnh báo điều này sẽ làm giảm uy tín của kế hoạch.
Thuế điều chỉnh
Một vấn đề hiện đang gây đau đầu cho kế hoạch này được gọi là “rò rỉ carbon”, nơi các doanh nghiệp chuyển sản xuất (và khí thải) sang nơi khác do chi phí gây ô nhiễm tương đối ở châu Âu.
EU dự kiến sẽ đề xuất các cải cách để giải quyết vấn đề này trong những tháng tới, có khả năng thực hiện cơ chế điều chỉnh biên giới carbon từ năm 2023. Chính sách này là một nỗ lực nhằm cân bằng sân chơi về phát thải carbon bằng cách áp dụng định giá carbon trong nước đối với hàng nhập khẩu.
Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, tin rằng sự điều chỉnh này có thể mang lại doanh thu bổ sung từ 5 tỷ euro đến 14 tỷ euro.
Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết việc đưa ra một số hình thức điều chỉnh biên giới có thể mang lại lợi ích cho một số công ty trong dài hạn nhưng cảnh báo nó cũng có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng giữa các nước thành viên EU và các đối tác thương mại của họ.
Điều này là do trong khi tất cả các quốc gia đang chịu áp lực to lớn trong việc đẩy mạnh các cam kết về khí hậu, thì tốc độ đề xuất các chính sách của EU có thể quá nhanh đối với một số nước. Một số quốc gia thành viên, đặc biệt là những quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, kiên quyết phản đối ý tưởng đưa ra cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, với lý do phản đối từ các bên thứ ba.
Các bộ trưởng từ Brazil, Nam Phi, Ấn Độ và Trung Quốc bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” đối với chính sách khí hậu được đề xuất của EU trong một tuyên bố chung được công bố vào ngày 8 tháng 4.
Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đang “khám phá” một loại thuế điều chỉnh biên giới. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết họ không tin rằng luật như vậy sẽ được chính quyền của Tổng thống Joe Biden áp dụng trong thời gian tới.
Ngân hàng Phố Wall cũng nói rằng mặc dù EU có khả năng sẽ cho phép một thời gian ân hạn để xoa dịu những người phản đối việc áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới carbon tiềm năng, nhưng mốc thời gian này có thể sẽ trượt xuống năm 2024, hoặc thậm chí có thể là năm 2025.